Hôm qua, 26/1, trên trang Noibai
International Airport - Customer Satisfaction chia sẻ một bài viết, được
dân mạng nhìn nhận là "tiếng nói" của Sân bay Quốc tế Nội Bài, kèm
nhiều hình ảnh, theo lời bài viết là được cắt từ camera của Cảng HKQT
Nội Bài, để làm rõ bản chất câu chuyện gây "sốt" trên mạng xã hội 1 tuần
trước. Chuyện về bé gái 2,5 tuổi theo mẹ về Việt Nam ăn Tết được cho là
phải xếp hàng tại sân bay Nội Bài khá lâu trong tình trạng mệt mỏi do
sốt cao, vì mẹ bé "không chịu đút tiền" công an hải quan cửa khẩu.
Nội dung bài viết cho rằng việc khách
phản ánh "bị vòi tiền uống nước" chưa có chứng cứ xác thực. Bài viết
cũng bày tỏ sự cầu thị đối trước những sự góp ý của người viết lại câu
chuyện về 2 mẹ con kể trên:
"Vừa qua, vào ngày 19/01/2016, mặc dù
trên kênh góp ý chính thống của Cảng không nhận được ý kiến phản hồi có
liên quan, thì trên mạng xã hội xuất hiện một câu chuyện không rõ thực
hư lan truyền khá ầm ĩ với nhiều ý kiến bình luận trái chiều, gây cái
nhìn không thiện cảm của độc giả đối với hình ảnh của Cảng HKQT Nội
Bài...
Lần theo câu chuyện, chúng tôi thấy xuất
hiện trên hệ thống camera của Cảng HKQT Nội Bài vào ngày 13/01/2016,
lúc 05p 51s là hình ảnh một bà mẹ trẻ với hai tay kéo hai vali khá to,
tác phong nhanh nhẹn và bên cạnh là cô công chúa nhỏ ấm áp trong chiếc
áo dạ màu tím hồng, lưng đeo ba lô nhỏ, chạy tung tăng quanh mẹ.
Theo hình ảnh camera ghi lại, quá trình
cấp thị thực của hai mẹ con diễn ra bình thường như sau: 05h51: khách
xếp hàng chờ cấp thị thực; 05h57, khách vào nộp hồ sơ (việc tiếp nhận
trong vòng 20 giây); 06h26: Công an cửa khẩu Nội Bài trả hộ chiếu cho
khách, sau đó khách ra bục kiểm soát làm thủ tục nhập cảnh (trong vòng
01 phút 30 giây).
Tổng thời gian từ lúc khách xếp hàng cấp
thị thực đến lúc ra khỏi khu vực nhập cảnh là 35 phút. Hình ảnh camara
ghi lại trong cả quá trình cấp thị thực khách không tiếp xúc với bất kỳ
cán bộ, nhân viên hàng không nào khác ngoài thời điểm nộp hồ sơ và trả
tiền lệ phí, và cũng cho thấy không có sự trao đổi thông tin gì. Như vậy
việc khách phản ánh "bị vòi tiền uống nước" chúng tôi chưa tìm thấy
chứng cứ xác thực. Và tổng thời gian khách chờ lấy thị thực 35 phút (chứ
không phải là hơn một tiếng đồng hồ như bài viết phản ánh) là hoàn toàn
bình thường. Thêm nữa, chuyện cô công chúa áo tím hiếu động, sau một
hồi chạy nhảy khám phá sân bay thì nghịch ngợm ngồi nghỉ, gối đầu lên va
li, trong lúc cả dãy hàng ghế trống phía sau phục vụ cô không được cô
bé sử dụng. Lúc đó là thời điểm 06h26p48s, đây cũng là thời khắc mà bà
mẹ đã nhanh tay ghi lại hình ảnh và post trên bài viết (Quý độc giả có
thể vào xem các hình ảnh để tự cảm nhận).
...Người viết lại câu chuyện về 2 mẹ con
nhà nọ có ý tốt: mong muốn xã hội lên án những tệ nạn tiêu cực của xã
hội. Điều này hoàn toàn giống với quan điểm của chúng tôi, một đơn vị
đang ra sức cải thiện chất lượng dịch vụ không chỉ của Cảng cung cấp mà
còn của cả các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng trong chuỗi dây chuyền
phục vụ hành khách theo một chuẩn chung. Những trường hợp sai phạm đều
bị kỷ luật nghiêm theo mức độ vi phạm. Thật đáng tiếc câu chuyện ồn ào
được "like" "comment" và "share" một cách thiếu kiểm soát. Dẫn tới nhiều
nỗ lực của nhiều đơn vị bị đổ đồng với những tính từ đánh giá thiếu suy
nghĩ. Thậm chí nhiều độc giả còn theo sự cổ động của bài viết trên vào
"rate" và đánh giá trên trang Facebook dành cho hành khách của Cảng HKQT
Nội Bài những "cảm nhận" không có căn cứ...
Thời khắc căm giá khắc nghiệt này sẽ
qua, một mùa xuân ấm áp sẽ đến. Hai mẹ con nhà nọ sau thời gian sum vầy
bên gia đình sẽ quay lại Nội Bài, tạm biệt quê hương Việt Nam để bắt đầu
một hành trình mới về với một cuộc sống văn minh nơi xứ người. Một mẹ,
một con, hành lý cồng kềnh, vất vả, nếu có nhu cầu được tư vấn thêm về
dịch vụ hỗ trợ đón tiễn hành khách, đề nghị quý khách liên lạc với chúng
tôi để được tư vấn. Nếu có điều gì cần phản ánh, vui lòng gửi chính
thức cho chúng tôi để được kịp thời giải đáp, tránh tình trạng tạo nên
các câu chuyện ồn ào không đầu không cuối như vừa qua".
Bài viết khẳng định:
"Toàn bộ danh tính của những người trong
câu chuyện đã được chúng tôi tìm hiểu. Toàn bộ hình ảnh từ hệ thống
camera giám sát an ninh đã được chúng tôi lưu lại để cung cấp cho các cơ
quan nếu cần thiết.
Xem thêm Toctien
Và thêm một điều nữa, chúng tôi muốn nhắn nhủ:
"Nếu bạn hài lòng, hãy kể cho bạn của bạn. Nếu bạn chưa hài lòng, hãy nói cho chúng tôi".
Cảng HKQT Nội Bài luôn cầu thị và trân
trọng mọi ý kiến đóng góp mang tính xây dựng để dịch vụ không ngừng được
cải thiện, để Cảng HKQT Nội Bài là điểm đến an toàn, hấp dẫn trong trái
tim mọi hành khách!"
Xem
thêm Ho Ngoc Ha
Trong gần 1 ngày, bài viết nhận khoảng
1.500 like, hơn 600 lượt chia sẻ và trên 160 comments. Nhiều ý kiến thể
hiện sự ủng hộ trước phản hồi của phía sân bay Nội Bài. "Mình rất cảm
kích với tinh thần trách nhiệm và cầu thị của Cảng HKQT Nội Bài khi đã
tìm hiểu sự việc một cách cặn kẽ có trách nhiệm sau đó phản hồi thông
tin kịp thời cho bạn bè trên Fb cùng biết" (Tuan Vu).
"DO Chưa biết đúng sai mà mình ủng hộ
tinh thần cầu thị và chia sẻ của Cảng, nói gì thì nói nhiều khi scandal
chỉ là miscommunication thôi, nói qua nói lại mới toại lòng nhau, còn
không nói năng trao đổi thì kể cũng khó giải quyết" (Huong Eva)
"Thích sự giải quyết vấn đề rõ ràng và có trách nhiệm như vầy thay vì sự im lặng" (Tho Pham Duc).
Bên cạnh đó, rất nhiều cư dân mạng góp ý để sân bay Nội Bài phục vụ khách tốt hơn.
Xem
thêm Dự báo thời tiết ngày mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét