Liên Kết Ngoài

Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

"Hoa tình" và những cái chết đớn đau đến quặt thắt



Họ xem việc chọn cây "hoa Tình" để kết thúc cho một chuyện tình buồn là giải pháp hữu hiệu. Vấn nạn trên đã gây cho các nhà quản lý phải đau đầu trong quá trình tìm ra lời giải.

Thất tình là chọn ‘hoa tình’Theo An ninhxa hoi                      

Thứ cây mà bản 100% đồng bào người Mông- Mỹ Á, (Thu Cúc, Tân Sơn, Phú Thọ) gọi là cây "hoa tình" chính là cây lá ngón hay còn gọi là đoạn trường thảo, một loại cây có độc tố khá cao, chỉ cần 3 chiếc lá ngón nhỏ là cũng đủ để đưa một người "về trời" dù là to khỏe đến mấy. Ở Mỹ Á, đâu đâu cũng thấy có cây lá ngón, nó mọc nhiều hơn cả các loại cỏ dại khác.





Mỗi gia đình người Mông đều có treo bùa trừ ma rừng trước cửa

Ông Sùng A Tủa – Trưởng khu Mỹ Á cho biết: "Từ nhiều năm nay, lá ngón đã là thứ độc dược mà đã khiến không ít người dân nơi đây, đặc biệt là thanh niên của bản lựa chọn để tìm đến cái chết mỗi khi họ bị "chán đời". Nhiều nguyên nhân cái chết tưởng chừng hết sức đơn giản, bị bố mẹ mắng, không cho yêu hay lấy một người mình yêu, bị chồng mắng vợ lên rừng hái lá ngón tự tử... Hầu hết những cái chết bằng cây lá ngón đều liên quan đến tình cảm nam nữ, vợ chồng. Nhiều đôi trai gái cứ hễ cãi nhau, giận nhau là lại tìm đến thứ "độc dược" để kết liễu cuộc đời nên dân bản chúng tôi gọi đó là cây "hoa tình".

"Trường hợp của Giàng Thị Ly, 18 tuổi là vợ chưa cưới của Chảo A Gở. Chỉ vì mẹ của chị Ly không đồng ý cho cưới anh Gở, trong lúc nghĩ quẩn chị Ly đã lên rừng hái "hoa tình" ăn để tự tử. Hay trường hợp của Sùng Thị Sua, năm nay 29 tuổi, đã kết hôn và có bốn đứa con với chàng trai cùng bản Mùa A Thao. Một ngày cuối năm 2011, chỉ vì bị chồng say rượu rồi chửi bới, chị Sua cũng chọn "hoa tình" để tự tử...

Nhiều người chọn đến cái chết bằng "hoa tình" với những lí do vô cùng nhỏ nhặt. Trong mấy năm gần đây, ở bản Mông này đã có hơn chục người ăn lá ngón chết". Ông Sua nhớ lại.

Tình đầu vụn vỡ

Nhắc đến cái chết vô cùng thương tâm gần đây nhất của Giàng Thị Ly, 18 tuổi là vợ chưa cưới của Chảo A Gở, chúng tôi tìm đến gia đình ông Chảo A Gia (bố của Chảo A Gở), ông buồn rầu kể lại sự việc: "Ly và Gở yêu nhau được mấy tháng thì Gở đón Ly về nhà mình ở như vợ chồng. Bởi theo tục lệ của người Mông ở đây, trai gái yêu nhau thì theo nhau về nhà ở với nhau cho bén hơi rồi sau đó mới cưới hỏi. Sau khi Gở đón Ly về nhà mình sống được 3 tháng, Gở quyết định sang nhà Ly để thưa chuyện với bố mẹ Ly và xin cưới. Nhưng mẹ Ly nhất quyết không đồng ý vì chê nhà Gở nghèo, lại đông anh em. Mặc dù bị mẹ phán đối, nhốt vào phòng nhưng Ly vẫn quyết định cạy cửa theo Gở về nhà Gở sống tiếp, sau đó nhiều lần mẹ Ly đã sang tận nhà Gở để chửi bới Ly bắt Ly về nhà. Bị mẹ phản đối dữ quá khiến Ly uất ức, cô lầm lũi lên rừng hái 3 chiếc lá ngón ăn luôn tại đó rồi hái một lắm về cho Gở".
Vì một phút bồng bột, Ly đã bị “con ma ngón” đưa đi


Sự việc sảy ra từ cuối năm 2012 nhưng giờ nhắc đến ông Gia vẫn chưa hết bàng hoàng: "Lúc đó vào khoảng 3 giờ chiều, Gở đang nằm ngủ trưa trong buồng, sau khi ăn lá ngón từ trên rừng về Ly nhẹ nhàng vào nằm cạnh Gở. Khi chất độc của lá ngón đã ngấm vào cơ thể, Ly mới lay lay Gở tỉnh dậy rồi đưa nắm lá ngón vào tay Gở, thấy vậy Gở vội vàng gọi mọi người rồi lấy xe máy đưa Ly đi bệnh viện huyện Tân Sơn cấp cứu, nhưng đi nửa đường Ly đã chết, chẳng thể cứu vãn được nữa. Tôi thương nó quá, thằng Gở đưa nó về đây sống mấy tháng, tôi quý nó như con gái mình, tìm mọi cách để thuyết phục bố mẹ cô bé cho hai đứa lấy nhau. Nhưng bà mẹ con Ly nhất định không đồng ý lại còn suốt ngày sang chửi bới, khiến nó uất ức quá mà tìm đến lá ngón. Thương nó lắm nhưng tôi cũng giận vì nó dại dột quá. Từ ngày con Ly chết, thằng Gở buồn lắm, nó mang ảnh hai đứa đi ghép lại rồi chỉnh sửa thành ảnh cưới, từ đó đến nay nó cũng chẳng yêu ai nữa".

Chúng tôi tìm đến nhà chị Sùng Thị Sua, một người may mắn nhất ở bản Mông này thoát chết sau khi ăn "hoa tình". Chị Sua năm nay 29 tuổi, đã kết hôn và có bốn đứa con với chàng trai cùng bản Mùa A Thao. Anh Thao kể lại: "Một ngày cuối năm 2011, tôi có uống rượu cùng bạn bè, về nhà vì say rượu có quát mặng vợ con nặng lời, quá tức giận, không làm chủ được lí trí vợ tôi đùng đùng dắt theo đứa con út lên đồi hái lá ngón ăn. Về tới nhà, đứa bé mới có bảo, "Bố ơi con vừa thấy mẹ ăn lá cây". Đoán biết vợ tôi vừa ăn lá ngón. Tôi vội vàng lấy xe máy gọi người em cậu chở vợ đến bệnh viện huyện cấp cứu".Xem thêm AngelaPhuong Trinh                    
"Sau đấy mình được bác sĩ cho biết, cũng may là mới chỉ ăn có 2 lá ngón và được phát hiện đưa đi bệnh viên cấp cứu kịp thời, độc tố chưa quá nặng nên mới thoát chết. Lúc đó mình cũng chẳng nghĩ gì, đang giận chồng quá nên nhìn thấy lá ngón là hái ăn thôi, bây giờ mình có giận chồng đến mấy mình cũng không ăn lá ngón như thế nữa đâu, mình sợ lắm rồi". Chị Sua cười và nói.

Còn nữa…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét