Liên Kết Ngoài

Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

Phiến quân đào ngũ chỉ cách đối phó khủng bố trên mạng


Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng những video công phu để tuyên truyền và chiêu mộ binh sĩ. Ảnh: AFP
Trên phương diện hình ảnh, các bộ phim tuyên truyền của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) khá tương đồng so với các tác phẩm điện ảnh của Hollywood. Phong cảnh, con người và những nụ cười thân thiết là những cảm nhận đầu tiên khi xem video tuyên truyền của IS. Sau đó, một chàng thanh niên trẻ sẽ xuất hiện, kêu gọi những người anh em Hồi giáo trên khắp thế giới tham gia cuộc chiến vì lý tưởng. Âm nhạc được sử dụng kéo léo nhằm gia tăng sức lay động của bộ phim, CNN đưa tin.

Việc chiêu mộ trực tuyến của IS phát huy hiệu quả mạnh mẽ bất chấp sự ngăn chặn của Mỹ. Nadia Oweidat, người dẫn chương trình New America, cảnh báo nhà chức trách Mỹ nên xem lại các biện pháp chống IS của mình. Nhằm tăng tính thuyết phục, New America đã phỏng vấn Abu Hurriya, một chiến binh thánh chiến đã rời khỏi hàng ngũ khủng bố, để tìm hiểu về các phương thức của khủng bố.

Abu Hurriya không phải tên thật của nhân vật chính trong chương trình. Hurriya tự nhận mình là người dẫn đầu một nhóm chiêu mộ qua Internet của al-Qaeda tại Mỹ, những người kêu gọi hàng trăm công dân tham gia chiến đấu cho khủng bố. Tuổi trẻ mất mát và hận thù khiến Hurriya gia nhập hàng ngũ khủng bố, tương tự các chiến binh hiện nay. Theo An ninh xa hoi                        
"Tôi đặt mình vào hoàn cảnh của họ vì tôi từng như họ. Tôi không biện minh cho điều đó và không ai có thể làm việc này. Họ còn trẻ và dễ bị tổn thương. Đó là yếu điểm hoàn hảo để lôi kéo một thanh niên gia nhập tổ chức cực đoan", Hurriya nói.


Là người từng trải, người đàn ông 37 tuổi đã vạch ra những kế hoạch để ngăn chặn các tổ chức khủng bố chiêu mộ chiến binh thông qua Internet.

Các video của IS nhằm tới yếu điểm của những thanh niên giận dữ hay những thiếu nữ đang kiếm tìm mục đích trong cuộc sống và một cộng đồng đồng điệu. Mỗi video của IS là tập hợp của sự chuyên nghiệp, đồ họa đẹp cũng như các biểu tượng được tạo ra nhằm tăng tính cộng hưởng. Nó có sức ảnh hưởng và lan tỏa tốt hơn nhiều so với những video của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Xem thêm  Angela Phương Trinh                 


 
Vũ khí của IS trong cuộc chiến tại Iraq và Syria. Ảnh: AFP


Hurriya nhận định: "Nếu không có những thông điệp chống khủng bố tốt hơn, Mỹ sẽ tiếp tục hứng chịu những vụ tấn công kiểu tự phát của những người cuồng tín IS, chẳng hạn như vụ đánh bom đường chạy marathon ở Boston hay xả súng ở San Bernardino…".

Những người trẻ tuổi đang bị lôi kéo bởi IS sẽ không bao giờ chú ý tới những thông điệp của chính phủ Mỹ dù chúng có chuyên nghiệp đến mức nào. "Chúng tôi biết chính phủ Mỹ không phải lúc nào cũng là sứ giả tốt nhất để tiếp cận các nhóm dễ tổn thương nhất trong xã hội", một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ thừa nhận.

Giải pháp cho vấn đề trên nằm ở sự hợp tác sâu rộng giữa Mỹ với các quốc gia Hồi giáo đồng minh. Mỹ sẽ mở những trung tâm chống IS ở các nước Hồi giáo, chẳng hạn như Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất, để chống lại sự chiêu mộ của IS. Mỹ cũng kêu gọi các học giả, trí thức và những vị chức sắc Hồi giáo sử dụng tiếng nói của mình để chống lại khủng bố trên mạng xã hội.

Một cách chiêu mộ khác của IS là cố làm cho một bộ phận người Hồi giáo tin rằng nước Mỹ ghét và đang nỗ lực tiêu diệt họ. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Mỹ cần có những bước đi rõ ràng, nhằm khẳng định sự coi trọng với cộng đồng người Hồi giáo ở trong và ngoài nước Mỹ. Thông qua hành động, chẳng hạn như tài trợ cho dòng người tị nạn Syria, Mỹ có thể đạt được điều này.

Trong một video tuyên truyền, IS dẫn lời tiên tri cho rằng 80 quốc gia sẽ cùng nhau chống lại đạo Hồi. Việc các nước đang đưa quân tới Iraq và Syria dường như đã chứng minh cho tuyên bố của IS. Việc này khiến phiến quân Hồi giáo có thể chiêu mộ thêm các chiến binh thánh chiến nhằm bảo vệ đạo Hồi.

IS sử dụng những video ấn tượng để tuyên truyền, Mỹ cũng nên làm điều đó. Ngoài ra, Mỹ cũng cần tận dụng triệt để các phương tiện truyền thông xã hội để gia tăng ảnh hưởng tới một bộ phận dễ bị IS tác động.

Cuối cùng, các hoạt động của IS được tài trợ nhiều và dẫn đầu bởi những người thực sự biết họ đang làm gì. Mỹ cần làm rõ người đứng sau các hoạt động của IS hay nguồn gốc các khoản tài trợ. Đánh rắn cần đánh dập đầu, Hurriya kết luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét